Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Diễn đàn pháp luật lần thứ III và chương trình khảo sát thực tế của Phòng công chứng Cộng hòa Uzbekistan tại Samarkand, Uzbekistan

12/10/2023

Trong 2 ngày 10 và ngày 11 tháng 10 năm 2023, Hội nghị của Ủy ban hợp tác công chứng quốc tế (CCNI) thuộc Liên minh công chứng quốc tế (UINL) và Hội thảo Quốc tế của Phòng công chứng Cộng hòa Uzbekistan nằm trong khuôn khổ Diễn đàn pháp luật quốc tế lần thứ III đã được tổ chức tại thành phố Samarkand, Uzbekistan.

Hội nghị của Ủy ban hợp tác công chứng quốc tế (CCNI) thuộc Liên minh công chứng quốc tế (UINL) ngày 10  tháng 10 thảo luận các vấn đề về phòng chống rửa tiền trong hoạt động công chứng.

Hội thảo Quốc tế của Phòng công chứng Cộng hòa Uzbekistan ngày 11 tháng 10 thảo luận những vấn đề về chuyển đổi số hoạt động công chứng, đặc biệt là phát triển công chứng từ xa, duy trì kho lưu trữ công chứng điện tử, giới thiệu phòng công chứng di động, cũng như các vấn đề về phát triển việc hòa giải, cải tiến văn bản điều hành, xử lý tài sản chung của vợ chồng, cấp giấy chứng nhận điện tử và công nhận các văn bản công chứng, quyền sở hữu tài sản điện tử, các loại tài sản khác nhau và các vấn đề về phát triển dịch vụ công chứng.

Đoàn đại biểu của Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam gồm 02 thành viên tham dự do ông Nguyễn Trí Hòa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam làm trưởng đoàn, đã tham dự Hội nghị Chuyển đổi số trong hoạt động công chứng diễn ra trong 2 ngày.

Cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư chính là chuyển đổi số với sự tích hợp của số hóa, kết nối, siêu kết nối và xử lý dữ liệu thông minh. Đây là quá trình phát triển tất yếu trên toàn cầu.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực công chứng nhằm mục đích đáp ứng yêu cầu và thực hiện nghiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số dịch vụ công. Ngoài ra chuyển đổi số hoạt động công chứng sẽ đổi mới phương pháp làm việc, tạo thay đổi đột phá về hiệu quả cung cấp dịch vụ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu và đòi hỏi của xã hội đối với dịch vụ công chứng, đồng thời nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này và đáp ứng những yêu cầu của hội nhập quốc tế trong lĩnh vực tư pháp.

Tại Hội thảo lần này, Đoàn Việt Nam cũng đã gặp gỡ với các đoàn của Liên Bang Nga, Azerbaijan, Kazakhstan, Tajikistan… và các đoàn đại biểu đến từ các quốc gia khác nhau với mục đích trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia có nền công chứng phát triển, đặc biệt là về công chứng điện tử và chia sẻ kinh nghiệm với quốc gia phát triển chậm hơn đã giúp đoàn tham dự Việt Nam có cái nhìn tổng quát và hoàn thiện hơn về công chứng điện tử cũng như về dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) và các luật liên quan.

Phái đoàn của Việt Nam tại hội nghị đã tham gia đầy đủ các hoạt động và đóng góp tích cực vào thành công của hội nghị, đồng thời nhận được sự quan tâm và trao đổi kinh nghiệm của nhiều đoàn đại biểu nước bạn về chuyển đổi số hoạt động công chứng nói riêng và về pháp luật nói chung, góp phần nâng cao vị thế của Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.

 

BACK-TO-TOP